Cùng Index Living Mall làm gọn tổ ấm một cách tối giản và tận hưởng niềm vui bày trí không gian yêu thích của mình!

Việc sắp xếp & lưu trữ giúp không gian sống trông sạch sẽ, gọn gàng hơn để sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ và tìm thấy nguồn cảm hứng mỗi ngày từ mọi điều nhỏ nhất.

3 mẹo sau đây của “nữ hoàng dọn dẹp nhà cửa” Marie Kondo sẽ giúp bạn thay đổi diện mạo của ngôi nhà, đơn giản hơn mà vẫn đầy đủ tiện ích, công năng sử dụng phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình. 

  1. Lập kế hoạch trước khi sắp xếp

Nguyên tắc sắp xếp nhà cửa Marie Kondo bắt đầu từ quan điểm “dọn nhà là một niềm vui” và phải lập kế hoạch trước khi bắt tay vào làm. 

Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn sắp xếp ngôi nhà một cách có hệ thống và tiết kiệm chi phí nhất có thể. Marie Kondo khuyên bạn tập trung dọn dẹp trong một ngày thay vì làm dần dần mỗi ngày một ít, điều này sẽ tạo sự khác biệt. 

Bạn cũng cần giảm bớt việc lưu trữ đồ đạc ở nhiều nơi khiến căn nhà trở nên vô tổ chức và có thể khiến bạn phải sắp xếp nhiều lần.

  1. Phân loại vật dụng cần lưu trữ

Ngôi nhà Marie Kondo không được tổ chức thành các phòng mà được phân chia thành từng loại vật dụng cần lưu trữ. Bạn không chỉ giữ mọi thứ ngăn nắp mà còn phải bố trí không gian sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Bí quyết là hãy phân loại trước, sau đó mới đến bước chọn tủ kệ phù hợp.

Quần áo

Quần áo là một trong những vấn đề lớn nhất, ngôi nhà sẽ vẫn trông lộn xộn và không thay đổi nếu bạn không giải quyết triệt để. Marie Kondo khuyên mọi người nên chất đống quần áo của mình lại với nhau. Sau đó, bạn phân loại chúng bằng cách tự đặt câu hỏi: "Bộ quần áo này có khiến chúng ta hài lòng không?" Nếu không, hãy chọn tặng hoặc vứt chúng đi.

Với những bộ quần áo khiến chúng ta cảm thấy thực sự hạnh phúc khi mặc, hãy gấp chúng cho vào tủ ngăn kéo hoặc đơn giản là treo chúng lên nếu bạn thích thế. 

Sách và Tài liệu

Sắp xếp sách và tài liệu là một quá trình đơn giản hơn so với việc xử lý quần áo, chỉ nên chọn những cuốn sách mà chúng ta thực sự muốn đọc. Hãy tự hỏi một lần nữa, có ai sẽ đọc cuốn sách đó không? Nếu không có ai đọc, tốt hơn là nên chuyển đi cho những người muốn sử dụng. Bạn nên xếp sách vào các ngăn tủ, kệ gắn tường hay những giá sách nhỏ có thể nhìn thấy được. 

Ngoài sách, tài liệu cũng là một vấn đề cần giải quyết. Marie Kondo khuyên bạn nên vứt bỏ tất cả những tài liệu không cần thiết cho cuộc sống. Vì nếu giữ quá nhiều thứ, bạn sẽ lãng phí không gian trong nhà để lưu trữ lẫn thời gian để tìm kiếm chúng. Để tiết kiệm thời gian và không gian, hãy loại bỏ chúng!

Vật dụng linh tinh

Đối với những thứ lặt vặt dư thừa như thùng giấy và các thiết bị gia dụng phòng tắm, nhà bếp...  bạn cần phải để chung với nhau để xem vật dụng nào hữu ích. Món đồ nào khiến bạn hài lòng? Và những mảnh ghép nào khiến bạn cảm thấy không hài lòng?

Sau khi lựa chọn xong, trong tương lai nếu bạn không muốn chất những thứ linh tinh đầy nhà nữa thì hãy cố gắng đừng trở thành nạn nhân của việc mua hàng giảm giá. Chỉ mua sắm những thứ bạn “sử dụng” và “cần thiết” để không lãng phí không gian lưu trữ và tạo gánh nặng cho việc sắp xếp bởi những món đồ không được dùng đến.

Đồ dùng lưu niệm

Cuối cùng là lúc sắp xếp những món đồ tình cảm như thư, ảnh, thiệp, và tất cả các loại kỷ vật dùng để lưu niệm. Nên chọn những món đồ phản ánh rõ nhất về ký ức của bạn, nhắc nhớ những câu chuyện khi bạn nhìn vào chúng. 

Bạn có thể cất chúng vào hộp, hoặc trưng bày nếu bất cứ ai cũng có thể xem chúng như là vật trang trí cho ngôi nhà. Lời khuyên của Marie Kondo là hãy sống nhiều hơn ở hiện tại và lựa chọn giữ lại những thứ có giá trị tình cảm thực sự mà thôi.

  1. Chọn vật dụng sắp xếp & lưu trữ phù hợp 

Bạn cần tìm một không gian lưu trữ thích hợp và nên chú ý sắp xếp đồ đạc theo chiều dọc. Tủ quần áo nên là loại có các ngăn kệ tương đối rộng, hoặc có thêm ngăn kéo sẽ giúp bạn cất giữ dễ dàng hơn.

Những món đồ lặt vặt, tài liệu hay vật dụng có giá trị tình cảm nên để trong các hộp chắc chắn, có nắp đậy. Hoặc bạn có thể chọn một chiếc hộp có thiết kế đẹp mắt để làm vật trang trí thêm cho căn phòng. Sau đó, dán nhãn để nhận biết đồ vật bên trong một cách nhanh chóng và dễ dàng tìm kiếm. 

Ngoài việc lựa chọn các loại thùng lưu trữ khác nhau, bạn có thể dùng kệ tủ gắn tường đa năng để tăng thêm không gian trong nhà.

Hy vọng những mẹo trên đây sẽ giúp mọi người sắp xếp nhà cửa một cách hợp lý, giảm thiểu những vật dụng không cần thiết để ngôi nhà của bạn trông sạch sẽ, đơn giản và thực sự tiện dụng. Đừng quên rủ các thành viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp, bày trí lại ngôi nhà để tận hưởng cuộc sống vui vẻ hơn!